Monday, January 30, 2012

B-SLIM



B-SLIM Model
การสอนโดยใช้ B-SLIM Model
        การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 
โดยใช้ B-SLIM Model หมายถึง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ
การสอนภาษาที่สองตามแนวการสอนภาษาเพื่อ การสื่อสาร (Communication
 Language Teaching – CLT) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ขั้น ดังนี้
1.1 ขั้นวางแผนและเตรียม (Planning and Preparation) หมายถึง 
ขั้นที่ครูเลือกกิจกรรมและเนื้อหาให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรและ 
ความสนใจของผู้เรียน รวมทั้งการจัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็น
 เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
1.2 ขั้นทำความเข้าใจสิ่งที่ผู้สอนป้อน (Comprehensible Input) หมายถึง 
ขั้นที่ครูอธิบายความรู้ ข้อมูลหรือตัวป้อนใหม่ เรียกว่า Input โดย
 ตั้งอยู่บนฐานความรู้เดิมของผู้เรียนครูสามารถทำให้ตัวป้อนเหล่านี้ง่าย 
ในการที่ผู้เรียนจะเข้าใจเกิดการเรียนรู้ โดยการขยายความอธิบายเพิ่มเติม
 พูดช้า ๆ ซ้ำ ๆ ชัดเจน ใช้รูปภาพ สาธิต และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย
ตัวป้อนมี 9 ชนิด ดังนี้
1.2.1 การรับรู้ภาษา (Language Awareness)
1.2.2 การออกเสียง (Pronunciation)
1.2.3 ศัพท์ (Vocabulary)
1.2.4 ไวยากรณ์ (Grammar)
1.2.5 สถานการณ์และความคล่องแคล่ว (Situation and Fluency)
1.2.6 วัฒนธรรม (Culture)
1.2.7 กลวิธีการเรียนรู้ (Learning Strategy)
1.2.8 ทัศนคติ (Attitude)
1.2.9 ทักษะ (Skill)
1.3 ขั้นกิจกรรมเพื่อความเข้าใจและฝึก (Intake Activity) หมายถึง ช่วงเวลาที่
ผู้เรียนเรียนรู้ เนื้อหาหรือตัวป้อน (Input) ผู้ สอนพึงระลึกเสมอว่า ผู้เรียนไม่สามารถ
เข้าใจข้อมูล ข่าวสารหรือตัวป้อนในขั้นแรก ครูต้องจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมี
โอกาสทำสองประการ คือ
1.3.1 ประการแรก ครูต้องจัดกิจกรรมเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจตัวป้อน
เรียกว่ากิจกรรมเพื่อความเข้าใจ (Intake-Getting-It)
1.3.2 ประการที่สอง หลังจากที่ผู้เรียนเข้าใจ Input แล้ว ผู้สอนออกแบบกิจกรรม
ที่ยากและซับซ้อนมากขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกเรียกว่า กิจกรรม
ขั้นใช้ภาษา(Intake-Using-IT)
1.4 ขั้นผล (Output) หมาย ถึง ขั้นส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ภาษานอกห้องเรียน
ทั้งทักษะฟัง พูด อ่านและเขียน ลักษณะกิจกรรมในขั้นนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้ความคิด
สร้างสรรค์ประกอบกับความ สามารถทางภาษา โดยส่วนมากจะเป็นกิจกรรมเดี่ยว
 (Individual Activity)
1.5 ขั้นประเมินผล (Evaluation) หมาย ถึง ขั้นที่ครูรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการ
สังเกตหรือการซักถามผู้เรียนในชั้นต่าง ๆ เพื่อต้องการทราบปัญหาต่าง ๆ และ
แก้ปัญหาในการสอนครั้งต่อไป เป็นการประเมินการสอนของครูเอง ส่วนการประเมิน
การเรียนของผู้เรียนครูใช้การประเมินพฤติกรรมการเรียน ใบงาน การทดสอบย่อย
 และการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

No comments:

Post a Comment