CLIL วิธีสอนภาษาแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา
แมค โกรอาที่ (Mcgroarty.
1998) กล่าวถึงความเป็นมาของวิธีสอนภาษา
แบบบูรณาการภาษาและเนื้อหาว่า
วิธีสอนภาษาแบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา
มีพื้นฐานแนวคิดมาจากการศึกษาสองภาษา
(bilingual education) เป็นกระบวนการ
จัดการศึกษาที่ใช้สองภาษาเป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ในห้อง
เรียน อย่างไรก็ตาม
ผู้เรียนจะได้เรียนหนึ่งหรือสองภาษาขึ้นอยู่กับลักษณะของโปรแกรม
ซึ่งการศึกษา
สองภาษามีหลายโปรแกรม
บางโปรแกรมไม่ได้ตั้งจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียน
ได้เรียนรู้เฉพาะสองภาษาเท่า
นั้น เช่น ในสหรัฐอเมริกา ในพื้นที่ที่คนส่วนมากใช้
ภาษาอังกฤษ
การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา
ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมสองภาษาเพราะความมุ่งหมายของโปรแกรมคือ
ใช้ภาษาอังกฤษในการพัฒนาทักษะภาษาวิชาการ
ซึ่งผู้เรียนพัฒนาภาษาวิชาการ
ได้ยากกว่าภาษาเพื่อการสื่อสาร ดังนั้นผู้สอนจึงต้องจัดเตรียมกิจกรรมเป็นอย่างดี
ด้วยเหตุผลนี้เองจึงจำเป็นต้องพัฒนาทั้งภาษาที่หนึ่งคือ
ภาษาของผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนเพิ่มขีดความสามารถทางภาษาของตนเองมากขึ้น
ก็จะทำให้ขีดวามสามารถในการใช้ภาษาที่สองมากขึ้นเช่นกัน
The
miracle race
No comments:
Post a Comment